บทความ

ระยะห่างระหว่างหลังคา กับ ความชันของหลังคา​

ระยะห่างระหว่างหลังคา กับ ความชันของหลังคา​

แม้ว่าคำว่า "ระยะห่างระหว่างหลังคา" และ "ความชันของหลังคา" มักจะใช้แทนกันได้ แต่ก็มีความหมายต่างกัน ระยะห่างของหลังคาถูกกล่าวถึงมากขึ้นในการก่อสร้างบ้าน  ในขณะที่ความลาดชันของหลังคามีความเกี่ยวข้องกับการมุงหลังคาบ้านของคุณ

พิทช์ ( Pitch )
พิทช์คือความลาดเอียงของหลังคาที่แสดงเป็นเศษส่วนที่ได้มาจากการหารของการเพิ่มขึ้นตามระยะห่างของแผ่นผนังด้านบนของแผ่นหนึ่งไปยังแผ่นผนังด้านบนอีกแผ่นหนึ่ง ซึ่งทอดยาวไปตามความยาวของหลังคา  ระยะห่างสามารถแสดงเป็นเศษส่วนได้ ตัวอย่างเช่น หากหลังคามีความสูง 12 ฟุตและระยะ 24 ฟุต ระยะห่างของสนามคือ "12 ถึง 24" ระยะห่างสามารถแสดงเป็นเศษส่วนได้ 1/2

ประเภทของระยะห่างของหลังคาที่เป็นประโยชน์ได้เเก่ :

หลังคาแหลมต่ำ: ระยะห่างของหลังคาด้านล่าง 4/12 เรียกว่าหลังคาเเหลมต่ำ พวกมันสามารถสร้างได้ง่ายในราคาต่ำ แต่หลังคาประเภทนี้ต้องการวัสดุที่มีคุณภาพและการบำรุงรักษาเป็นครั้งคราว

หลังคาแหลมขนาดกลาง: เป็นระยะห่างของหลังคาที่สามารถพบได้บ่อยที่สุดเเละเป็นประเภทหลังคาเเบบลาดชันทั่วไป โดยมีระยะห่างระหว่าง 4/12 ถึง 9/12 หากคุณต้องการสร้างอาคารที่อยู่อาศัยคุณควรเลือกหลังคาประเภทนี้ วัสดุที่ใช้ที่เหมาะสมที่สุดของหลังคาประเภทนี้คือเเอสฟัลต์หรือกระเบื้องยาง

ความลาดชันของหลังคา: ระยะลาดชันของหลังคาเกินระดับ 9/12 จะเรียกว่าเป็นหลังคาแหลมชัน หลังคาประเภทนี้มี ประสิทธิภาพสามารถใช้งานเป็นได้เวลาหลายปี  แต่พวกเขาอาจต้องเสริมอุปกรณ์ความปลอดภัยเพื่อให้วัสดุและหลังคาปลอดภัยจากการเลื่อนออก ทั้งยังหลังคาประเภทนี้มีประโยชน์ในพื้นที่เขตร้อน หรือที่มีหิมะตกหนักและมีฝนตก

ความลาดชันความลาดชันเป็นความลาดเอียงของหลังคาที่แสดงเป็นอัตราส่วนของแนวดิ่งที่เพิ่มขึ้นจากแนวนอน ระยะทางคือความยาวจากด้านนอกของแผ่นผนังด้านบนหนึ่งถึงจุดที่อยู่ด้านล่างตรงกลางของหลังคา ความชันจะแสดงเป็นอัตราส่วนและเป็นนิ้วต่อฟุต หากความชันของหลังคามีขนาด 6 นิ้วสำหรับระยะทุก ๆ 12 นิ้ว ความลาดชันของหลังคาจะเป็น "6 in 12" มันเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเจ้าของบ้านที่จะรู้ว่าผลกระทบระหว่างหลังคาลาดชันต่ำและหลังคาลาดชัน

ความชันต่ำ: สำหรับหลังคาที่มีความลาดชันต่ำ (อะไรก็ตามภายใต้4:12) วัสดุและเทคนิคการออกแบบที่เฉพาะเจาะจงเเละจำเป็นต้องมีความปลอดภัยอย่างสมบูรณ์แบบจากการรั่วไหลเนื่องจากต้องใช้เวลานานกว่าที่ฝนจะตกลงมาจากหลังคาประเภทนี้  ควรใช้หลังคาแอสฟัลต์กรวดเพื่อระบายน้ำบนทางลาดหลังคา 2:12 หรือมากกว่าซึ่งไม่ได้มีวัตถุประสงค์ในการใช้เพื่อเป็นเกราะกันน้ำ

ความลาดชัน: ในขณะที่ต้นทุนการก่อสร้างหลังคาลาดชันมีราคาแพงกว่า แต่อายุการใช้งานยาวนานกว่าหลังคาลาดชันต่ำ ซึ่งยังมีโอกาสลดลงของความเสียหายจากน้ำและการรั่วไหลในเทคนิคการมุงหลังคาที่สูงชัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งความชันเหนือ 9:12 พร้อมตัวยึดเพิ่มเติม

เมื่อทราบระยะห่างหรือความลาดชันของหลังคาของคุณ คุณสามารถเลือกประเภทของผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมและวิธีที่ดีที่สุดในการปรับใช้กับบ้านของคุณ

Sources
https://myrooff.com/standart-roof-pitch
https://www.nachi.org/roof-slope-pitch.htm
http://www.everybodyneedsaroof.com/roof-system-types

16-roofjp_com-MTTA

รับผลิตหลังคา ชิงเกิ้ลรูฟ, สโลปหลังคา / สนใจสอบถามเพิ่มเติม
Inbox : https://www.facebook.com/JPROOFTH/
Line@ : @jproof
Website : https://www.roofjp.com
Tel : 0828888166

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

บริษัท เจพี พรีเมี่ยมเฮ้าส์ จำกัด | รับติดตั้งหลังคาชิงเกิ้ลรูฟ (หลังคายางมะตอย)

บริษัท เจพี พรีเมี่ยมเฮ้าส์ จำกัด

นำเข้าและจัดจำหน่ายหลังคาชิงเกิ้ลรูฟ หลังคาโลสโล๊ป องศาต่ำ จากประเทศอเมริกา ยุโรป และประเทศที่ผลิต ได้มาตรฐานทั่วโลก บริการเป็นกันเองรวดเร็ว ยินดี ให้คำปรึกษาก่อนตัดสินใจเลือกใช้

ติดต่อเรา
• FAX : 02 101 3292
• EMAIL : [email protected]

Copyright © 2024 JP Premium House Co.,Ltd.​