บทความ

หลังคายางมะตอยมีระยะเวลาการใช้งานนานเท่าไหร่ ?​

หลังคายางมะตอยมีการใช้กันอย่างแพร่หลายในที่อยู่อาศัย และมีรูปทรงที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นแบบหรือสีต่างๆ หลังคาแผ่นยางมะตอยราคาไม่แพงและมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน เมื่อพูดถึงวัสดุมุงหลังคา มี 2 แบบ หลังคายางมะตอยอินทรีย์ทำจากกระดาษที่มีการเคลือบกระเบื้องซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ 'กันน้ำ' ในทางกลับกันหลังคาใยแก้ว ถูกเคลือบด้วยยางเรซินป้องกันไฟที่ดีกว่าหลังคางยางมะตอยอินทรีย์

หลังคายางมะตอยทั่วไปจะมีอายุ 15 ถึง 25 ปี ที่จะต้องถึงเวลาเปลี่ยนหลังคา นั่นหมายความว่าหลังคายางมะตอยมีหลายชนิดที่แตกต่างกัน และมาดูกันว่าอายุการใช้งานของหลังคาแต่ละชนิดนั้นอยู่ได้นานแค่ไหน


ซิงเกิ้ล 3 แถบ (Three-tab Shingle)
เป็นอีกทางเลือกหนึ่งเพราะหลังคาซิงเกิ้ลสามแถบมีราคาไม่แพง และมีอายุการใช้งานนานถึง 10 หรือ 20 ปี หลังคาเหล่านี้เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับภูมิอากาศเย็น อย่างไรก็ตาม หลังคาเหล่านี้จะไม่เหมาะกับพื้นที่ที่มีพายุ เนื่องจากลมแรงหลังคาซิงเกิ้ล 3 แถบ ไม่สามารถทนความแรงของพายุได้ หลังคาซิงเกิ้ลสามแถบสามารถทนความแรงของลมได้  60 ถึง 70 ไมล์ต่อชั่วโมง

นอกจากนี้ หลังคายางมะตอย สามารถแตกได้เมื่อสัมผัสกับแสงแดดโดยตรง และการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอย่างรวดเร็วหรือแรงกระแทกจากความร้อน  ซึ่งมักจะเกิดขึ้นกับเขตภูมิอากาศในทะเลทราย นั่นจะส่งผลให้อายุการใช้งานลดลงอย่างรวดเร็วและหมดอายุการใช้งานก่อนกำหนด

หลังคายางมะตอยระดับพรีเมี่ยม (Premium Shingles)
โดยปกติแล้วจะเป็นหลังคาที่ดูสวยงามและออกแบบมาสำหรับบ้านระดับพรีเมี่ยม หลังคายางมะตอยคุณภาพดีเหล่านี้มักจะหนากว่าและจะอยู่ได้นานกว่าหลังคาซิงเกิ้ลธรรมดา อายุการใช้งานที่คาดไว้ของหลังคายางมะตอยระดับพรีเมี่ยมอยู่ได้ 20 ถึง 30 ปี ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศและสภาพแวดล้อม ทนต่อแรงลมสูงสุดสำหรับผลิตภัณฑ์หลังคาระดับพรีเมี่ยม ถึง 110 ไมล์ต่อชั่วโมง หลังคายางมะตอยระดับพรีเมี่ยมยังมีคุณสมบัติพิเศษเช่นทนต่อแรงกระแทกและทนต่อการสะท้อนแสงอาทิตย์ (เรียกอีกอย่างว่าคะแนน CoolRoof) สำหรับพื้นที่ที่มีแนวโน้มที่จะเกิดลูกเห็บ

หลังคาสถานปัตยกรรมหรือมิติ (Architectural or Dimensional Shingles)
จะหนากว่ามีความทนทานและติดทนนานกว่าซิงเกิ้ล 3 แถบ (three-tab shingles) หลังคาสถาปัตยกรรมส่วนใหญ่จะมีอายุ 15 ถึง 25 ปี ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม และความแรงของลมสำหรับหลังคารสถาปัตยกรรมจะคล้ายๆกับหลังคาพรีเมี่ยม อยู่ 110 ไมล์ต่อชั่วโมง ด้วยวิธีการติดตั้งแบบพิเศษและการค้ำยันโครงหลังคาสามารถกันลมได้ถึง 130 ไมล์ต่อชั่วโมง

เปลี่ยนหลังคาใหม่เมื่อไร?
สัญญาณเช่นรอยแตก รอยเหมือนเม็ดทรายเล็กๆบิ่นและแห้งหรือแผ่นหลังคาม้วนขึ้น เป็นตัวบ่งชี้ที่ชัดเจนที่ถึงเวลาที่จะเปลี่ยนหลังคาใหม่ ในทางตรงกันข้ามหากหลังคายังคงอยู่ในสภาพดี แต่ถ้าหลังคาได้รับความเสียหายจากพายุหรือลูกเห็บ สามารถเปลี่ยนแค่บางส่วนที่เสียหายก็ได้

บทสรุป
ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น หลังคายางมะตอยทั่วไปส่วนใหญ่ในปัจจุบันมีอายุประมาณ 15 ถึง 25 ปี อย่างไรก็ตามส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับผลิตภัณฑ์คุณภาพที่คุณใช้ และขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาของคุณด้วยเช่นกัน โดยการลดปัจจัยที่จะลดอายุการใช้งานของหลังคายางมะตอย เช่นการเปิดรับแสงแดดเป็นเวลานานโดยไม่มีการป้องกันจากต้นไม้ คุณสามารถยืดอายุของหลังคาและวัสดุมุงหลังคาให้มีศักยภาพได้ด้วยการดูแลรักษา​


แหล่งที่มา
https://www.roofingcalc.com/how-long-does-a-roof-last
https://americandreamrestoration.com/how-long-does-a-shingle-roof-last
https://www.pacificwestroofing.com/blog/how-long-does-shingle-roof-last  

12-roofjp_com_sailom

รับผลิตหลังคา ชิงเกิ้ลรูฟ, สโลปหลังคา / สนใจสอบถามเพิ่มเติม
Inbox : https://www.facebook.com/JPROOFTH/
Line@ : @jproof
Website : https://www.roofjp.com
Tel : 0828888166

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

บริษัท เจพี พรีเมี่ยมเฮ้าส์ จำกัด | รับติดตั้งหลังคาชิงเกิ้ลรูฟ (หลังคายางมะตอย)

บริษัท เจพี พรีเมี่ยมเฮ้าส์ จำกัด

นำเข้าและจัดจำหน่ายหลังคาชิงเกิ้ลรูฟ หลังคาโลสโล๊ป องศาต่ำ จากประเทศอเมริกา ยุโรป และประเทศที่ผลิต ได้มาตรฐานทั่วโลก บริการเป็นกันเองรวดเร็ว ยินดี ให้คำปรึกษาก่อนตัดสินใจเลือกใช้

ติดต่อเรา
• FAX : 02 101 3292
• EMAIL : [email protected]

Copyright © 2024 JP Premium House Co.,Ltd.​